เมื่อตัดสินใจว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ท่านต้องพิจารณาว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดใด โดยมีหลักการเลือก ดังนี้
1. ท่านรู้สึกว่าขาดหรือต้องการสารอาหารตัวใดเพิ่มเติม เช่น ซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำมันปลาสำหรับผู้ที่ต้องการกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น โอเมก้า 3 หรือต้องการเพิ่มใยอาหารเพื่อช่วยเพิ่มกากในระบบขับถ่าย แต่ไม่กินผักหรือผลไม้ ท่านก็สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทใยอาหารเสริมได้.

2. การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริม อาหารเสริมที่ผลิตหรือนำเข้าเพื่อจำหน่ายต้องได้รับอนุญาตจาก อย. เพื่อประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์. ดังนั้น จึงควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงฉลากถูกต้อง มีเลขสารบบอาหาร อ่านข้อมูลของผลิตภัณฑ์จากฉลากที่ได้รับอนุญาต ไม่ควรเชื่อข้อมูลจากการโฆษณาของผู้จำหน่ายที่นอกเหนือจากที่ระบุในฉลาก.

3. ข้อห้ามใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ท่านต้องศึกษาว่าโรคประจำตัวที่ท่านเป็นอยู่เป็นข้อห้ามใช้หรือไม่ หรือต้องระมัดระวังการใช้เป็นพิเศษ ผลข้างเคียงที่ระบุในฉลากท่านรับได้หรือไม่ การบริโภคผลิตภัณฑ์จะต้องบริโภคในปริมาณที่กำหนดไว้บนฉลาก อย่าบริโภคให้มากไปกว่านั้น และจะต้องไม่ละเลยการดูแลสุขภาพควบคู่ไปด้วย ซึ่งถ้าหากมีโรคประจำตัวอื่นจะต้องไม่ลืมที่จะแจ้งให้แพทย์ทราบว่าใช้ ผลิตภัณฑ์ตัวใดอยู่เพื่อให้ได้รับการดูแลหรือรักษาโรคอย่างเหมาะสม และได้รับประโยชน์สูงสุด.